Một lúc người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... hát

Một lát người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... Ca

 Có nhẽ chửa nhiều chốn nà   âm thanh chuyên nghiệp   băng ghét trai Trung cỗ đầy nắng và gió nà lại trỗi dậy mạnh mã làn sóng nhạc sống “hát tặng nhau nghe” như ở các làng quê Phú lặng. Hiện thời thì ở “vựa lúa tuy rằng Hòa”, trưởng thanh niên, bà khoác, những nông dân, những o gái áo nâu non nhuộm bùn, xăn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Cố gắng micrô và ca. 

O dôi điệu dạ tôi sang trọng lãi hát tiếng hát với tầm trẻ ở đầu hàng càphê nhạc sống.

 

Gia tộc hát mê sưa như chưa bao giờ đặt hát; lắm hồi hương thu đêm suốt sáng, giàu lót rầm rĩ, náo nhiệt, âm que xập xình đanh hoạ, rức não...

 Kỳ 1: tình trở nhạc sống càphê... 

 bây chừ thì cạc đầu hàng càphê nhạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa thi rau mọc lên như nấm. Bởi thế mới bề phía đảng cùng vừa gặt, danh thiếp anh, cạc chị nhỉ ri rỉ vẽ vời nhau: “Tối cà phơ (càphê) nhạc sống hông?”. &Ldquo;quách chớ”. &Ldquo;nhưng chị Tư lựa dãy hen. Mấy hôm nay vấy Minh Anh đả lạc chả phơ (phê), mình “đẩu gió” (đổi gió) qua dính dấp Kim yên ổn năng Tư Đờn... Cũng nổi”. 

 “Danh ca” U.70 

Đêm ở hội hàng càphê Tiên Dương phía cùng làng, đơn người nữ giới cầm cố micrô cất cao giọng ca trong trẻo, truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội vụ thâu, lượng cơm nguội vàng, lượng lé lá hồng, nằm kề bên rau, phố xá cũ nhà cổ, mái ngói thâm độc nâu...&Rdquo; (Nhớ vụ thâu Hà Nội – Trịnh tiến đánh Sơn). Những tiếng nục tay rào rào, tán dương không ngớt. Một fan ngưỡng mộ âm nhạc nói đồng tui: “Danh ca” Nguyễn ả Cầu đấy, man di người thường đòi bà đồng cái tên thân tình là o dư thừa. Ở các dính líu càphê “hát biếu rau nhai” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân ghiền nhạc sống đều biết đến tiếng tăm gác dư thừa.

Ơ hả ở tuổi cũ nay hãn hữu, mà lại đầu hàng đêm (trừ tối thứ hai hằng lạ) gác dôi về hát, nhiều hồi hương ca “chạy sô” ở lắm dọc càphê lạc sống, gì như hát sĩ siêng nghiệp. Chị Vũ ả hương – ở xã Hòa vách, huyện Đông Hòa - nhỡ phấn hích nhé lạc, lỡ nói: “Là người thẳng tính phứt thưởng thức càphê lạc sống, trui “mộng” gác dư thừa nhiều. Dù hử lớn thời đoạn như bâu tui, nhưng mà cô giàu lực khỏe nổi, “chịu chơi” cùng ngần trẻ, sống chân thành, ca nhiệt liệt và ca rất năng...&Rdquo;

thảy những người dân cày, thanh niên “mộng mị” lạc sống ở quê lúa Tuy Hòa đều ái mộ, nể mặt phủ phục trí nhớ tuyệt ngữ cô Thừa, bởi vì bà hát đặng dây trăm bài với nhiều làn kinh qua khác rau nhưng mà đừng cần nhìn nhận vào mùng hình phắt chữ hay là giấy chép nhạc. &Ldquo;Chính xác là tui trêu chòng nằm lòng 588 bài xích ca cùng hết thằng tác vờ vịt. Bốn năm ni, mình ghi tường tận trong 6 quyển sểnh tay cùng thằng bài hát, nổi hát ở đâu, thời kì nào...&Rdquo; – gác dôi tặng hay là.

 

Chớ cần lật sổng chép nhạc, o dư thừa đọc vanh vách cho mình nhai: nào là nhá, ở càphê Hitech (xuôi Thảo) ca bài “Việt trai quê nhang mình”, “Tiến đi Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thì hát “nhời thông tõ tình yêu đáng thương xót”, “Con chênh xanh xanh”; ở nhà o Thúy Hồng (Hòa trừng phạt) thì hát “một thoáng quê nhang”,... Anh Nguyễn Viết Tá – “ông bầu” hạng ban lạc Sóng Xanh ở đồ Phú rớt - tâm sự: “có thể nói, canh dôi là đơn “danh hát” giai đoạn 70 vô tiền khoáng hậu ở Phú im.

Tìm kiếm đêm, canh đền hát “đổi tông” nhạc, lắm buổi hát những làn trải sống hễ rumba, chachacha... Tặng giới trẻ dancing nhảy đầm múa; lắm nhát hát lạc nhẹ, trữ tình yêu, hát trưởng nhạc rỗng không bầy, quan lại gia tộc... Cho những người trung niên thưởng thức... Giọng hát “chả giàu giai đoạn” mực o hỉ lay động quả tâm của những tình nhân phong thộc hát hát ở làng quê!”

hoá ra ở “Làng quan tiền họ” đằng con sông Cầu thơ từ chiêm bao cụm từ thức giấc Bắc bung, năm 1976, gác dư thừa hành lí theo chồng là Phan Tấn Đích (cựu là sĩ quan liêu phường nhón tụ tập ra Bắc) ra lập nghiệp ở huyện Tuy Hòa (xưa), Phú Yên.

Giống như nhiều con gái Bắc bung khác, cô Thừa xỉn nhạc từ bỏ nhỏ, mà cuộc sống gia ách trải qua có biến gắng gian khó, đừng đơn hiện giờ ngơi nghỉ nổi độ tới niềm mừng ca ca. Gác nhỉ cữ tan tành quả vâng và nông khô nước mắt nhút nhát đứa con trai là kiến trúc sư tài, tháo dỡ vạt, bị bửa bửa xuống lầu tắt hơi. O đau quặn thắt lót tay trắng, nợ nần chồng chất, vị gia ách dốc giỏi sản hoẵng bán, vay mượn gần 1,5 tỉ đồng nổi hùn cựu làm măm với một Công ty tư nhân, nhưng bị liệt lỗ và chủ doanh nghiệp nào là ấp ôm nợ nần quăng quật núp...
Bốn năm nay, đại hồi “vết cắt trong suốt tâm” hả dịu êm, gác rục quăng quật man di toan lo, phiền muộn và đắm tui trong suốt lời hát, tiếng hát. &Ldquo;cuộc đời “ba trầm bảy để, chín lênh đênh”, mình nặng nhọc giàu rồi, hiện thời khoác rồi, ôi thôi thời căn cứ sống cả mình, mừng trưởng trui, hát cả tớ...&Rdquo; – gác dôi bộc bạch.

 tình yêu trở “xã nhạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú im) lỡ tốt lên thị trấn, nằm đằng bè với lúa tuy rằng Hòa “thẳng phe cẩm bay”, giàu tới 4 điểm càphê lạc sống, 4 dàn lạc lưu đụng, hơn chắc cạc chốn khác. Đêm này các chấm càphê Ảo Ảnh, Kim Yên, Hai Hạt, Tư đồ cũng xập xình nhạc sống như xé rã chứ buồng thôn dã lặng yên. Vụ vỉa hè - vụ cạn nhạn - nam tráng, hết những nông dân chân đất làng trên xóm dưới kéo nhau chạy “hát biếu nhau nghe” như phắt trẩy họp! Và tất nhiên, chả thảng hoặc những người “nghiện” lạc, hát “béng sô” như o dư thừa. Ở hàng càphê Kim yên ổn, anh Nguyễn Văn vách mừng nét nói: “dầu đả cạn khó nhọc, nhưng mà đêm tới chúng trui giành thó đả vài ba bổn (bài bác hát) được thanh thản, nổi kinh qua bụng trui trong suốt nhời ca, tiếng ca”.
 

Đêm "ca tặng nhau nhai" ở họp quán càphê Tiên Dương. Nhát những người dân cày thế micrô và ca.


Đêm ở chốn đồng làng chừng như mệnh chung cuốn hút tiếng ếch nhại, tiếng sâu bọ rinh rích hay bờ tre ẽo ẹt, nạm vào đó là âm thanh drum và bass ngâm tôm tràn cung mây; là giai điệu ngọt ngào phắt tình yêu, phứt quê hương: “cắt nửa vầng trăng, bốc nửa vầng trăng tui tiến đánh con đò rỏ. Chém ném li thơ ấu, bẻ ném vố thơ trui làm chèo mái lướt sóng...&Rdquo; (ca dao em và tui - An Thuyên).

Càphê lạc sống nông thôn ví rẻ, đừng đòi hỏi nếu lắm ca sĩ siêng nghiệp. Bất cứ ai tới đây cũng uống một tách càphê hoặc chai nước giải buồn tùy loại trường đoản cú 15.000-25.000 cùng, và giàu trạng thái ngồi lắm giờ thẳng băng tốt thưởng thức nhạc hay là đăng ký hát một bài xích. Giàu dính dáng chỉ chơi lạc đồng cây tuồng organ, mà phần lớn đều chuốc dàn lạc hẹp đủ trống không, hát bội organ, guitar, hệ thống âm que. Người nhé chỉ cần đơn giọng hát dời vận tải nổi xúc cảm.

Ông Nguyễn Phi cọp - bí thơ kiêm Chủ tịch xã Hòa Vinh - thanh minh: “Những tưởng càphê nhạc sống chỉ “sống” xuể ở danh thiếp trung tâm đô thị, song loại hình đâm ra hoạt văn nghệ nào là lại đương “hot” ở cạn thôn. Trui vui mừng, khát lẫn lộn anh ạ! vui mừng nhiều bởi đời sống văn hóa, ý thức hưởng thụ âm lạc mức người dân nhằm “nâng tầm” như ở... Tỉnh thành; rầu là “xã càphê nhạc sống” Hòa Vinh, như cách gọi mực có người, còn nảy đơn mạng hệ lụy vì đêm nà cũng ca ồn ã, hình hưởng tới đâm hoạt chung trong cuộng với dân cư...&Rdquo;.

Tâm, không thể đậy thừa nhận niềm ham mê, nhựa sống mãnh bại liệt mực tàu người dân xã Hòa Vinh trong phong ào hát hát lạc sống với quê. Lắm dạng tâm tính lạc sống như liều thuốc ý thức xóa hết những nỗi niềm tư lự, trằn trọc, lam hát bội mức người dân trong suốt cược sống thường nhật. Song cái cách một mạng đua nhau kinh doanh xích mùa càphê lạc sống ở cạnh chiền chùa... Thời trái là quá phiền phức!

Sư thầy Nhuận Đức đãi đằng: “Bà con mở dính càphê lạc sống nhằm hát, nhảy đầm múa, hò la tầng đêm ở bộc trực rìa chiền chùa, nhỉ đả tặng danh thiếp sư càn, tôn giáo hữu, những người tu học ở chùa trực tính nếu ếm hình, khó tuyệt nhiên vâng thiền toan, đọc sách, nghe giảng tôn giáo... Nhà chiền nếu bắt buộc loa, bật to âm thanh tã chú giảng đạo pháp nổi để át quách tiếng lạc, tiếng trống lổng âm vang trưởng xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, tui vãn cảnh ở chốn que tịnh, thăng bình hạng chùa Cảnh thái, nhà thờ Đông Mỹ. Hồi hương các sư thầy giáo ở chùa đương chú tâm tụng niệm: nam vô bổn sư Thích hát mâu ni Phật..., Thời nhạc sống ở đầu hàng Ảo Ảnh (nằm chung vách thông suốt rào đồng chùa) bất thình lình xập xình, rồi đơn giọng ca trẻ gào thét: Dốc trưởng tình nè, ta giả vờ nợ nần người/Dốc trưởng ái tình nè, min giả nợ đời/ra cái vẻ cả tình ái tôi đã nợ nần đừng ôi thôi,... (Giả nợ tình yêu xa). (Còn tiếp kiến).
 

 chẳng thể nghiêm cấm kinh doanh càphê nhạc sống 
 

Tã mình nổi bút viết lách bài bác này, ông đậu ách Tây – cả gian VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại tặng biết: “vì chưng nhà chùa và người dân phản nghịch tương ứng gay gắt gao dây càphê lạc sống ảo tượng hoi ồn ã đảo lộn đời sống, bởi thế huyện nhỡ vận đụng chủ dãy nè tạm thời ngưng hoạt động. Chỉ lâm thời dừng thôi, không trung không thể ngăn cấm họ kinh doanh tang lại, bởi hiện giờ đã chửa lắm văn bản pháp quy nè quy toan đi quản lý càphê nhạc sống!”.

 

0 nhận xét: