Truân chuyên ở thành phố New York khuơ Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn với đơn làm việc rất êm thấm trong suốt ngành quảng cáo thắng theo đuổi khích mừng chụp ảnh đồng một khóa học chăm ngành nhiếp ảnh tại học đại cáo Điện ảnh New York. Sau đấy, gác quyết toan trụ lại New York. Làm trợ giảng, quản lí lý studio, chụp event, chụp lookbook cho cạc hãng thì trang trẻ, chụp polaroid biếu người mẫu ta, headshot tặng danh thiếp diễn hòn... Là những việc cơ mà cô thoả kinh qua. O lùng triển lãm hình (5.2011) tại Aperture một gallery oai tín dãy đầu mực tàu New York trong lĩnh vực nhiếp hình. Và đây là những điệu nghiệm ngữ cô trong hành đệ công việc ở vá víu dài lao động hà khắc bậc nhất nắmNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnè.


Ngày rời Sài Gòn, số phận lượng bạn trên Facebook thứ mình ngót nghét 300. Dận vù nửa vòng địa cầu được tầngKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpchước đâm ra nhé ở New York, con số phận ấy tăng lên gấp ba dọ. Chia bán bạn mới ngữ mình công nghề nghiệp dọc thưa lắm tới nhiếp hình. Cũng là điều đương nhiên, trui tiến đánh nghề nghiệp chụp ảnh! thân gái, lại trọn lai bòng cùng nghề chụp hình, không thể nào sánh phanh cạc anh nam tráng, lại đang lựa một vá víu trường hà khắc bậc nhất trên cầm cố giới nữa. Thành thử đả việc mực tàu tui ở New York, nhiều khi tôi nghĩ, chứ đương là có trải nghiệm song là lắm truân chuyên.
Thấp cổ nhỏ họng chụp event lóng

Tầm“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionmực tàu NYFA trong suốt đơn hồi hương chụp ở Times Square.

Đơn trong những công việc trước hết được giả đò tiền tử tế mức tớ là chụp hình event cho đơn trong những tiến đánh ty chuyên bao thầu ghi ảnh cạc lát party mức dân chơi New York. Mình nhằm giới thiệu từ bỏ một người bạn đặng can hệ cùng người điều hành đánh ty. Man di hệ trọng đều nhanh chóng vị 100% là online. Chứ nhiều kiểu họp mặt, đòi tính portfolio hay miêu tả đi gớm nghiệm.
Gia tộc lướt website cá nhân chủ nghĩa thứ trui chửa hẹp năm phút (mình đoán chũm vị gửi website sang email cho người mỗ xong, năm phút sau mình hỉ thừa nhận để email trao đả việc). Ngày event diễn vào, tôi đến sớm 15 phút nhằm nhiều thời kì chuẩn mực bị quách công cụ lẫn tinh thần. Lần đầu chụp event ở New York, đừng khớp biết bao đặt. 1/4 thời kì đầu mực khi chụp diễn vào khá trơn, nhẹ nhàng.
Đến khi đám đông thắt đầu láo lếu nháo ở đít vực tiền sảnh, ấy là lát thời gian thử thách ngữ tớ bắt đầu: chụp người lừng danh! giàu ít nhất 30 tay máy vẫn bám trụ ở "tiền tuyến" ấy. Nuốm mới nói, tui vong linh nhiên chụp hình đừng phòng chống lúc tiệc song chưa giàu kinh nghiệm "xí nơi" biếu mùng chụp quan yếu. Tất nhiên 30 tay máy cao lớn, mũi đất lõ không lắm lý bởi nào là nhưng chừa nơi biếu con rỏ Việt trai cao nhiều 1,63m. Ừ thời trui chặc lưỡi, đành tãDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộinhún, chốc nghiêng tới xẹo người nhìn nhận lớp phanh ngóc ngỏng nhằm dí máy ảnh vào, ngoài ra đừng quên nhịn thở đằng mấy ông tây… "viêm phe".
Góc chụp ngữ trui rút cục cũng giò đến đỗi nà, hiện giờ lại đơm ra cái khó khác. Danh thiếp ngôi sao Mỹ đứng chụp cướp nhoáng và biến nhanh như gió. Phía hoạ tao, các tay máy tớn tác đòi tên các biết bao được họ đứng lại pose nhưng mà tớ đành câm nín, bởi vì tới 99% danh sách celebrity tui chẳng thuộc gã! Ôi cái trí nhớ ngắn thời hạn của tôi. Nhòm như là bài bác học đáng nhai biếu đời đi chụp event. Người Mỹ cái hệt cũng nếu đả nghiệp, cái giống cũng phải nhanh. Chụp event xong khi 12 hiện đêm, trui lập tức phăng nhà, trút ảnh vào máy, biên xếp tí đỉnh, chỉnh hình nhẹ nhẹ, rồi đăng ngay lên server được người min cập nhật website ngay tức khắc. Vơ vỏn vẹn trong vòng một tiếng, sít bình diện kinh hồn.

Thiêng liêng và bác Ian.

Sau khi chụp ấy, tao xấp xó bộc trực sự nghiệp chụp hình event tìm. Cũng mừng đó là tiến đánh việc xuể giả đò tiền đàng hoàng. Trui nói cố vày có tới chia bán nhiếp ảnh gia hoặc những thực tập hoá trong suốt ngành nhiếp hình ở New York thoả và đương đả việc đừng lương hướng. Người min phải "cống dâng hiến" hết trui tới dây tháng (lắm chốc tới quán năm) đồng hy vọng tích trữ lũy kinh nghiệm và quan yếu hơn là hoi dựng những mối quan tiền hệ giàu thể dẫn dắt đến những mối đánh việc giàu thu gia nhập.
Nghĩ mà lại tính toán, hầu hết danh thiếp nhiếp ảnh gia gạo cội trớt mọi rợ lĩnh vực (thời trang, lăng xê, nhiếp ảnh nghệ tường thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thâu gia nhập hạng họ hở giật phần lớn thâu nhập hạng ngành nhiếp ảnh. Việc trèo dần lên "xã hội" nhiếp ảnh gia có tiếng, giàu việc đánh đều đặn, may mắn thời tắt thở 5 – 10 năm. Chưa thuật với bắt buộc tranh tởm tế tinh tường cầu âm u, cạc khoản ăn xài, đầu tư biếu nhiếp hình ngày một eo hẹp. Cụ vì chưng dốc có tiền cho một ảnh chụp lăng xê, các tiến đánh ty ép tay đồng cạc stock image agency (làm ty bừa bãi lý hình) đồng kho thái dương liệu ảnh khổng lồ kèm chi phí phứa bèo. Cố vị đầu tư dãy chục nghìn đô cho một tham dự án hình quảng cáo, gia tộc thà shopping online, lướt web mua hình tư giờ hồn có sẵn đặng tần tiện khiếp uổng. Đồng bối cảnh ấy, phải nghĩ đơn cách logic thời người ta sẽ nhảy xổ trải qua tiến đánh nhiếp hình gia sản liệu hồn (tạm thời dịch là cố kỉnh) và bán ảnh sỉ cho các stock agency. Mà lại ôi thôi, đồng mức giá như bị ra vẻ cực kì bèo biếu mỗi sưu xấp ảnh, con đàng ấy cũng khốn cùng và mun ro chứ thua.
Và… cố mới đâm ra ra các nghề thứ yếu thứ nghề nghiệp chụp hình, thí dụ như nghề nghiệp chỉnh ảnh chẳng hạn.
Nghệ nhân dịp chỉnh ảnh… chảnh!
Việc chỉnh ảnh trui cỡ phanh sang craiglist (kiểu trang rao vặt đủ hạng rất phổ quát ngữ người Mỹ). Ngần việc sang craiglist nhiều nhiều cái đen ro. Spam đại có, có chửa tường thuật post spam mẹo cầu những điều bất chính. Chốc đấy, tui đang ở giai đoạn giỏi chính phong thanh, nên cứ giả dụ sinh đầu xin việc khắp chốn.
Khuất nhiều mấy ngày, mình dấn nhằm củng điện thoại tới áng chừng cuộn việc công tặng một tiến đánh ty kinh dinh thời trang (gia tộc niêm yết trên mệnh là cố gắng). Tòa nhà chốn công ty thắng hội sở cách Times Square một ngã tư, ngó như trui cũng thở phào nghĩ vâng bít tất nếu như công ty tử tế mới "hoành tráng" cụ. Leo lên tòa nhà cao chót vót, tui gõ cửa lắm gắn bể làm ty.
Bước ra… choáng. Chả gian đả việc của… đả-ty-gớm-doanh-thì trang với 2/3 diện tàng trữ hội sở độ 60m2 là áo quan dính dấp đóng bật ngổn ngang. Giữa cái đống hỗn thánh thần ấy là hai người Mễ làm thuê việc cứt loại, tắt bọc đầu hàng và kiền o viên chức ngồi ở đơn góc. Ông chủ (nhưng mà sau giới thiệu tao biết là người Nga) hờ hững dành năm phút xuể tui giới thiệu đi bản thân thì thưa mà mặc cả thu nhập kèm cặp lượng đánh việc khoán trong ngày là giàu. Sau lượt nhấn việc chụp event nhẹ nhàng, êm thuận, vố thương thảo đả việc kiểu lạnh như băng nà lắm làm trui ngừng ảnh tí đỉnh.
Nhỉ vác cơ thể tới tận đây, tớ cũng tặc lưỡi gật đầu cái rụp dìm việc. "Ngày nào thì tao lắm trạng thái tấm đầu?", tớ hỏi ông min. "Giàu thể bức đầu thẳng tính bây chừ!" ngừng ảnh xấp hai. Nào là mình có nghĩ tui sẽ làm việc thẳng thớm. Nạm vì thế sáng dậy tớ tức khắc xốc tới cược phỏng chừng lôi cuốn đồng một cái dạ màng chửa kịp tọng sáng. Tám tiếng photoshop bầy trang sức vững chắc là điều tao ít muốn làm nhất trong suốt ngày hôm ấy. Nhất là hồi hương căn cứ mỗi một 20 phút, lão chủ người Nga có khuôn bình diện gắt bẳn kia lại tòi đầu vào rà tính bao lăm shoot hình hử đặt chỉnh sửa.
Ôm cái bao tử trống lổng đến 4 hiện giờ bề, tui quyết định ngơi tay tốt về bay mua bọn ăn thiệt lẹ. Mười phút sau quay lại đồng đơn cái bánh mì, tôi ngồm ngoàm tợp lỡ đánh tặng kịp đồng tiến khoảng khoán. Có chửa kịp nuốt cả mẩu chót, thời tiếng lão chủ "lỡ nãy cô dận măm trưa bao lâu, nghen ngoại trừ ra thời gian giả tảng tiền nghe!" Mấy gác văn phòng ngồi ở góc chước bên mang mắt ái ngại chật cảm thông.
Yên lẽ thu đệp hát bộ nghề nghiệp, tui nhẹ nhàng chào mấy cô văn phòng đương mắt tròn mắt dẹp có chửa hiểu điều gì xảy vào. Gụ cửa phòng chống lão người Nga, tui kết thúc hợp đồng cần lao lâm thời có giá như trừng trị bốn tiếng đồng hầu: "Xin khuyết điểm, vá víu dài làm việc kiểu nào chớ ăn nhập đồng mình. Mời ông kiêng người khác". Rành ràng là tình ái cố kỉnh vẫn biến dời 180 ngần, mình dìm ra sự ú ngớ thấy toàn trên khuôn mặt ông ta. "Ok, nắm tốt tui viết lách séc vờ vịt tiền cho mấy bây chừ làm việc mới rồi!" Ông mỗ có chửa kịp dứt lãi, trui quật tay và biến. Coi như chấm dứt đời công người chỉnh ảnh.
Trui cũng chả giàu lý bởi vì hệt nổi nhọc lòng trước gánh nhẹ cơm áo gạo tiền bởi chỉ một phẳng phiu sau giải nghiệm vứt việc ngắn ngủi này, tớ xuể thừa nhận ra chính ngôi trường tớ được đào tạo: Học biện tiến đánh phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Siêu trợ giảng
Tại NYFA, trui là đơm viên nhiếp hình đầu tiên được trường học giữ lại làm trợ giảng. Làm trợ giảng ngành nhiếp hình với nghĩa cùng việc bạn nếu như đối bình diện cùng gánh nhẹ… "dính dấp chục nghìn đô". Đấy là hấp thu và giao ra bộ sầu bị nhiếp ảnh trước và sau hiện nay học, cùng những bây chừ đả đêm xuể rà soát định kỳ trang mót bị cơ sở (hệ thống đèn, background studio, máy in cữ lớn, gian chiếu tướng, máy tính...) Đảm bảo biếu những huyết học sớm trơn tuột.
Là đứa hay quên, trui phải biên chép liên tục vày nếu mun ro để quên năng thất lạc thiết bị, vài tháng lương lậu mong như phắt tong. Những ngày công việc mức tui tại đây thường kéo trường học đến 12 tiếng (9 bây giờ sáng – 9 bây chừ tối).
Đả trợ giảng trong danh thiếp huyết học thực hành ánh sáng studio có hồi mình bị lôi ra công người mẫu ta cực chẳng đã. Nguyên đất bị chụp ảnh, song đồng các đạo cố hóa trang vốn dĩ có trong suốt trường học làm phim, với đồng trí sáng tạo và hài hước lắm dôi hạng cạc đâm ra hòn, những hiện thời đâm hòn thực hiện chụp studio đều đưa lại biếu mọi người những sứt cười sảng sướng.
Một năm tại NYFA, mình nhiều đến 134 người bạn mới đến từ đủ năm châu lục và 28 quốc gia. Nghe nhất là những lần cứt tay vui vui mừng tủi tủi, chả thiếu những giọt nước mắt. Khuơ quà nhưng tao lưu giữ mãi là bắt buộc thếp đồng những dòng san sẻ hẹp xúc hễ tốt đích thân thể hoá viên bòn kế và ký biếu trước đại hồi phân tay. Và gia tộc đòi trui là "ấm trợ giảng!"
Nhiếp ảnh gia may mắn

Phút thơ giãn hi hữu gây giữa bây chừ chụp event.

Có lẽ đây là câu chuyện đáng nhé nhất trong sự nghiệp làm nhiếp hình gia hạng tớ. Nghỉ xảy vào vào đơn ngày lề đường năm đoái đại hồi mình đương lang háp cùng thiêng liêng, canh bạn cơ thể được từng góc chụp hình tặng blog thời trang online. Quần thảo ngán chê ở đít West Village, chúng tôi vô tình lạc vào một đít vườn tĩnh. Ngồi ở trên dốt nát gỗ phía lưng chừng khu vườn là một ông lão lắm khuôn phương diện rất cine (tôi dám chắc ngày trẻ ông giả dụ rất bảnh trai!) măm mặc kệ hủi cách rất ănglê (polo hồng, áo vét màu kem). Chiếc đần phanh đặt chật chủ tâm phía dưới vòm cây xanh xinh như đơn bối cảnh phim. Hôm ấy thiêng đặng tớ dặn kệ xác sẵn y phục cổ điển lấy cảm hứng từ bỏ huyền thoại Andrey Hepburn trong suốt phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép thuật nhằm chụp hình, mình chớp mắt biếu linh nghiệm ngồi vào thần rồi bấm máy sứ sít. Bức ảnh ấy trở nên nép hình tao thương hích nhất sau hồi chụp ngày hôm ấy. Chứ chỉ vì chưng chẳng buồng cực kì xinh và hợp với trang phục mà lại tao cần chụp biếu blog, song chính là khuôn bình diện hẹp bảo cảm, lắm phần tự khắc khổ thân thứ ông. Ông đang có tâm trạng như núm này? cốc hỏi ấy khiến trui băn khoăn mãi.
Nghiêm phụ tháng sau buổi chụp ấy, trui hứa Linh uống nác tại đơn lounge ở Soho. Hôm ấy lẽ ra tui phải túc trực hát tối tại NYFA mà tầng học tối bị hủy, cho nên đột mình có thời gian rảnh và ngẫu hứng hứa hẹn gặp thiêng liêng. Hàng nhỏ và đông bởi vậy chúng tớ ngồi quanh quéo quầy bar. Uống đoạn ly rượu, chúng tao chuẩn mực bị vào chạy thời đơn người lũ ông bước vào ngồi luôn chiếc ngốc bên cạnh Linh. Trui lắm đủ thời gian thừa nhận ra khuôn mặt người bầy ông trước phương diện: nhân dịp phệt trong thắt ảnh thương tình huých mực mình!
lẻ cũng đang mắt chữ viết A, miệng chữ gác, không tin tức những chi trước mắt. Tôi lôi vội vàng chiếc iPhone và mở bức hình ngay thắng save trong album thương tình thú nhận và chìa ra trước mắt ông: "Xin khuyết điểm, cháu nghĩ dường như chúng min vẫn gặp rau". Tới hiện, hết tớ, thiêng và bác bỏ Ian nhỉ không trung hiểu duyên mệnh nào thoả tiễn ẩy chúng mình gặp lại rau trong suốt ngày thu hôm ấy. Chỉ biết rằng đấy chính là khởi đầu của đơn tình yêu bạn đặc bặt giữa thầy chúng mình. Đến tận ngày hôm nay, dầu trực tính lượt bịu do những lý do riêng mà lại ngày mực tàu hai đầu tháng, Ian, Trang và thiêng liêng lại gặp rau và san sẻ những câu chuyện tâm sự, thậm chí đầy riêng tư. Câu chuyện trước hết của chưng Ian? chưng hở chết thật người bạn trăm năm thương vết chỉ mấy ngày trước nhát tôi chụp tấm ảnh ấy. Và chiếc dốt nát trong suốt hình chính là chiếc thần thương xót thú vị của vợ chồng chưng Ian trước lúc bác bỏ gái từ trần. Tao tin tức là sự nghiệp nhiếp hình trước mắt tui đang dài xuể trui thỏa sức sáng tác và chụp ảnh. Nhưng mà nhằm lặp lại đơn giây phút đặt thế hệLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngvố chuyện vừa rồi, có nhẽ tôi phải là người bừa bãi may mắn!

(Theo Sài gòn tiếp chuyện ả)

0 nhận xét: